จำนองบ้านกับเอกชน หรือ จำนองบ้านกับธนาคาร…ความแตกต่าง

จำนองบ้านกับเอกชน หรือ จำนองบ้านกับธนาคาร…ความแตกต่าง

 จำนองบ้านกับธนาคาร หรือ จำนองบ้านกับนายทุน ทั้ง 2 แหล่งทุนมีข้อแตกต่างกันดังนี้ ท่านเหมาะกับสินเชื่อแบบไหน

 จำนอง เป็นการกู้เงิน หรือขอสินเชื่อโดยมีหลักทรัพย์ประกัน จากธนาคารหรือสถาบันการเงิน หรือกู้เงินนอกระบบแบงค์ (กู้เงินจากเอกชน หรือนายทุน) ก็ได้ ซึ่งการกู้เงินจากทั้งสองแบบนี้ต้องทำสัญญาที่ สำนักงานที่ดิน และมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ขึ้นกับข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย

ความแตกต่างของการจำนองกับสถาบันการเงิน และจำนองกับนายทุน

1 กรณีจำนองกับแบงค์ หรือสถาบันการเงิน มีขั้นตอนที่แต่ละสถาบันการเงินกำหนดไว้ ตั้งแต่เตรียมเอกสาร ยื่นขอสินเชื่อ รออนุมัติ นัดทำสัญญา ซึ่งขั้นตอนต่างๆใช้เวลานานพอสมควร อาจเป็นเดือน หรือหลายเดือน ในกรณีที่ยื่นเอกสารไม่ครบ เป็นต้น หรือเมื่อรอแล้วคุณสมบัติอาจไม่เพียงพอแก่การอนุมัติสินเชื่อก็เป็นไปได้ ส่วนการจำนองกับนายทุนนั้น ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากมาย ไม่ต้องตรวจสอบเอกสาร หรือ เครดิตบูโร และไม่ต้องใช้ผู้ค้ำประกัน เพียงแค่แจ้งว่าหลักทรัพย์เป็นอะไร อยู่ที่ไหน ใช้เงินเท่าไร หากมีความเป็นไปได้ ก็นัดกันดูหลักทรัพย์ แล้วไปทำการจดจำนองที่ สนง.ที่ดินได้ทันที ซึ่งดำเนินการเสร็จภายในวันเดียวได้รับเงินทันที ซึ่งนี่เป็นจุดแข็งของ การจำนองบ้านกับนายทุน

2 การจำนองกับสถาบันการเงิน เนื่องจากแบงค์เองก็ต้องแข่งขันกันเองในการปล่อยสินเชื่อโดยมีเรื่องอัตราดอกเบี้ยเป็นข้อจูงใจ ดังนั้นแน่นอนอัตราดอกเบี้ยสถาบันการเงินจึงต่ำกว่าจำนองกับนายทุน

3 วงเงินที่ได้จากการจำนองกับบุคคล หรือนายทุน จะได้ประมาณ 30 % หรือขึ้นกับความไว้เนื้อเชื่อใจ และการพิจารณาของนายทุน ส่วนการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน ก็แล้วแต่นโยบาย หรืออยู่ในช่วงเวลาที่แต่ละสถาบันการเงินกำหนด และทำการตลาดของแต่ละสถาบันการเงิน ณ.ช่วงเวลานั้นๆ

   การจำนอง หากผู้กู้ไม่ชำระหนี้ เจ้าหนี้ต้องบังคับจำนองโดยการร้องต่อศาลให้สั่งยึดทรัพย์ไปขายทอดตลาด แล้วนำเงินที่ขายได้มาคืนหนี้ที่จำนอง ซึ่งต้องใช้เวลา และขั้นตอนตามกฎหมาย ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้นายทุนไม่นิยมทำกัน เพราะกว่าจะได้เงินคืนกลับมา ต้องใช้เวลานานนั่นเอง

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.